LẤP LÁNH

Vốn thích đọc truyện ngắn Việt Nam, từ lâu việc mua sách của tôi chỉ bao gồm những tuyển tập truyện ngắn các tác giả trong nước. Đối với tôi , đọc sách đơn giản chỉ để tìm sự đồng cảm, để thấy suy nghĩ của mình không lạc lõng, lập dị và tạo lập trường cho chính mình. Đúng là thích thú khi được tác giả nói hộ lòng dạ mình. Có lẽ vì vậy mà tôi chưa tiếp cận văn học nước ngoài. Tôi đã mua thử vài cuốn, tuy có cố đọc nhưng lòng vẫn cứ trơ trơ (có thể do tôi chọn chưa đúng sách), kiểu như 2 người ngồi gần trò chuyện cùng nhau nhưng biết chắc rằng người kia chẳng thể nào hiểu nổi câu chuyện cuộc sống mình muốn chia sẻ, và ngược lại mình cũng không thiết tha quan tâm tới cuộc sống của họ.Văn hóa, lề lối xã hội khác nhau,thế nên mối bận tâm, nỗi day dứt trăn trở của lớp trẻ Á-Âu cũng khó hòa nhịp, giao cảm. Còn đi sâu vào đời sống nội tâm, văn học nước ngoài càng không thể khai thác chi tiết và gần gũi diễn biến tâm lý của xã hội ta.

Nói thế chứ tôi biết văn học nước ngoài rất có giá trị ở phạm vi rộng lớn hơn và thu hút một lượng lớn độc giả trong nước. Những câu chuyện cuộc sống mà họ kể chắc chắn sẽ là thú vui của tôi khi đi làm về, bởi gần đây tôi quan niệm: sách sẽ cho tôi trải nghiệm phần nào một cuộc sống, một chuyến đi, một kinh nghiệm… mà mình chưa có cơ hội dấn thân.

***

Mua Lấp lánh phần vì bìa đẹp, phần vì  cốt truyện lạ.

Một cô gái nghiện rượu kết hôn với anh chàng bác sĩ đồng tính hơn 30 tuổi. Họ sống một đời sống vợ chồng đại loại như sau: vừa chăm sóc quan tâm nhau, vừa giữ thái độ từ tồn tôn trọng nhau, nói chung cư xử rất văn minh nhưng không hề có tình dục, và đặc biệt là mỗi người đều được quyền chọn người yêu cho riêng mình. Người yêu tên Kon của anh chàng Mutsuki đồng tính thậm chí còn là chủ đề chính trong câu chuyện chia sẻ thường ngày giữa họ. Shoko – tên cô gái – thường nài nỉ chồng mình kể về Kon, và lắng nghe câu chuyện như một thính giả nhiệt thành.

Hoàn cảnh này nếu cảy ra trong bối cảnh xã hội Việt Nam chắc sẽ là bi kịch lớn. Không rõ quan niệm về đồng tính và định kiến về đồng tính của xã hội Nhật ra sao, nhưng trong truyện, đời sống vợ chồng họ diễn ra nhẹ nhàng, chậm rãi, ít biến cố. Hô đi bên đời nhau vừa cảm thông chia sẻ vừa không chịa áp lực hay hổ thẹn với quan hệ riêng của mỗi người. Shoko niềm nở đón tiếp người yêu của Mutsuki, còn “lịch sự” nhường phòng để Kon ngủ với Mutsuki. Mutsuki cũng tạo điều kiện hàn gắn mối quan hệ giữa Shoko và người yêu cũ Shoko.

Đời sống vợ chồng hô cứ bình lặng trôi qua cho đến một ngày Shoko nhận r a cảm xúc trong cô trở nên lạ lẫm, vượt ra khỏi những giao ước ban đầu là “không hi vọng, không đòi hỏi, không mất mát”. Cô bắt đầu bất an, bồn chồn. Cô biết mình sống không thể thiếu Mutsuki, ngỡ ngàng trước cảm giác một Mustuki bằng xương bằng thịt mà cô chưa từng cảm nhận. Shoko sợ đánh mất cuộc sống êm đềm bên Mutsuki và ao ước nó cứ mãi như thế. Cô biết rằng mình không thể xen vào hay thay thế cái quá khứ dày đặc kỷ niệm giữa Mutsuki và Kon. Shoko yêu người chồng đồng tính mất rồi. Tình yêu thai nghén từ những sinh hoạt hết sức bình thường trong cuộc sống có Mutsuki. Tình yêu cứ lặng lẽ lớn dần cho đến khi cô nhận ta thì đã không dễ dàng trút bỏ. Nó quá đỗi thân thuộc mà cô luôn muốn giữ gìn, bảo vệ, nhưng không hề có ý định chiếm đoạt. Shoko buồn theo nỗi buồn của chồng khi Kon bỏ đi. Cô giận Mutsuki và sốt sắng đi tìm Kon về. Shoko hành động vì tình yêu dành cho Mutsuki hat vì lo sợ cuộc sống bình yên mà cô đang có dần tẻ nhạt, rạn nứt nếu thiếu “chất xúc tác” là Kon?

 Nội tâm nhân vật không mấy dằn vặt, đau khổ, khác với phỏng đoán ban đầu của tôi khi mua  nó. Nói chung cũng ok. Truyện kết thúc đẹp. Tuy nhiên tác giả không giải quyết áp lực sinh con từ 2 phía gia đình của Shoko và Mutsuki.

Truyện hết rồi. Cuộc đời trong trang sách dừng lại theo sắp đặt lý tính của tác giả. Không biết rồi mối quan hệ kỳ lạ này sẽ kéo dài trong bao lâu. Vì cuộc đời đâu chỉ dừng lại ở những trang sách.

 10.2011

Trả lời

