Con sư tử vàng của thầy Pháp Tạng

Tìm hạnh phúc ở đâu? Tìm ngay trong đau khổ. Đây chỉ là kết luận riêng của người viết.

Tựa sách có vẻ giống như một tích truyện xưa, nhưng thầy Pháp Tạng (643 -712) là nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp to lớn cho tông phái Hoa Nghiêm của Phật giáo. Thầy Pháp Tạng viết tập sách nhỏ này sau chuyến đi vào cung thuyết pháp cho nữ hoàng Võ Tắc Thiên –  bà vốn thích nghe giảng kinh Phật. Lúc đó trong cung có sẵn con sư tử vàng, thầy bèn lấy con sư tử vàng làm ví dụ.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch nghĩa và bình giảng với ngôn ngữ rất hiện đại và giản dị.

Bìa sách nhìn rất đẹp và trang trọng.
Bìa sách nhìn rất đẹp và trang trọng.

Cuốn sách chia làm 12 phần với độ dài mỗi phần khá chênh lệch nhau, trong đó 2 phần quan trọng và dài nhất là  Lặc thập huyềnLuận Ngũ giáo. Nếu các phần khác khá ngắn, có nhiều thuật ngữ đòi hỏi người đọc phải có chút kiến thức căn bản về Phật giáo, thì 2 phần này lại rất gần gũi, dễ hiểu và có thể áp dụng vào nhận thức của mỗi người. Lặc thập huyền (Nắm vững được mười huyền)Luận Ngũ giáo(Luận bàn về ngũ giáo) thật ra là bổ sung cho nhau.

Lặc thập huyền là 10 cánh cửa huyền diệu mở ra cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống, để từ đó ta nhận chân được bản chất đích thực của mọi hiện tượng tự nhiên, con người. Phần này đi vào chi tiết những giáo lý tinh hoa nhất của kinh hoa nghiêm: giáo lý tương tức (thiền sư Nhất Hạnh dịch là inter-being), tức là mọi vạn vật tồn tại là nhờ tương quan lẫn nhau, không thể đứng “tự kỷ” được. Tất cả pháp đều do nhiều điều kiện để sinh và diệt (duyên sinh). Nếu một bông hoa kiêu ngạo vì vẻ đẹp là của riêng nó, thì mặt đất sẽ “kể công”, không có đất lấy đâu chỗ cho cây lớn lên; rồi nguồn nước sẽ “đi kiện”, không có nước làm sao cây sống; rồi mặt trời sẽ nổi giận, không có mặt trời ta làm gì nhà ngươi quang hợp… Cứ thế sẽ là danh sách dài những thiện duyên khác giúp bông hoa có mặt. Cái này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không. Chân lý quen thuộc của triết học Phật giáo. Mang quy luật này vào cuộc sống, chúng ta có dám kiêu ngạo nữa không? ^.^

Những cánh cửa tiếp tục soi sáng cho ta thấy chân tướng các pháp (chữ này nghe có vẻ học thuật quá, nhưng chữ pháp mới khái quát hết tất cả những gì có mặt trên đời: sự vật, hiện tượng, tâm sinh lý con người.) Qua phần giảng nghĩa của thiền sư Thích Nhất Hạnh, ta biết bất cứ cái gì hiện hữu cũng có đầy đủ các tính thuần và tạp cùng một lúc, cái một dung chứa cái tất cả, và trong cái tất cả, ta tìm thấy được cái một, cái rộng chứa cái hẹp mà cái hẹp cũng chứa cái rộng một cách rất tự do… Ta ôm lấy cả vũ trụ. Vũ trụ chứa đựng ta. Một là tất cả, tất cả là một. Bản chất này đúng ở mọi pháp. Một thi sĩ người Anh nổi tiếng là William Blake, cũng có trực giác giống với giáo lý Hoa Nghiêm:

To see the world in a grain of sand

And the heaven in a wild flower.

Ta có thể thấy pháp giới trong một hạt cát

Cả tiên đường trong một bông hoa dại

(Thích Nhất Hạnh dịch)

Thiền sư gọi đấy là cái nhìn sâu của thiền quán.

Lẽ thường tình ai cũng muốn nhận lấy những điều tốt đẹp, thuận lợi, thoải mái và cố tránh những khó khăn, phiền phức. Cánh cửa thứ 9 giúp ta nhìn lại sự vô thường của bản thân và tính hai mặt cuộc sống. Con sư tử vàng bao gồm cả vàng và sư tử, ngoài con sư tử mà đi tìm vàng là không bao giờ có.” Tìm cái bất sinh bất diệt ở đâu? Đi tìm ngay trong cái sinh diệt. Đi tìm thượng đế ở đâu? Phải tìm ngay ở con người. Đi tìm Phật ở đâu? Tìm ngay ở chúng sinh. Tìm Chúa Cha ở đâu? Tìm ngay nơi Chúa Con.

Tương tự, người viết xin đúc kết từ lời giảng của thiền sư: Tìm hạnh phúc ở đâu? Tìm ngay trong đau khổ. Tìm tình yêu ngay trong những lúc cô đơn buồn bã nhất. Chúng dung chứa lẫu nhau, không thể có mặt ngoài những đối lập của chúng. Tự nhắc nhở mình rằng đừng nên nghiêng hẳn về phía nào để khỏi phải thất vọng.

Tất nhiên với chút hiểu biết hạn hẹp, người viết không thể khái quát những điểm chính yếu khác trong cuốn sách. Trên đây chỉ là những gì người viết hiểu được bằng cảm nhận chủ quan.

Cuốn sách chắc chắn sẽ không hấp dẫn ngay, hơi giống một cuốn sách giáo khoa Phật học. Nếu không có bình giảng của thiền sư Thích Nhất Hạnh, cuốn sách sẽ khó tiếp thu biết mấy.Nhưng bao giờ cũng vậy, những cuốn sách xiển dương giáo lý nhà Phật, trước hết, giúp ta học được (phần nào) cách chấp nhận cuộc sống, với vô vàn biến đổi không ngừng của nó.

quoctruong/26.04.2013

* Phần in nghiêng được trích trong sách.

Advertisements

2 thoughts on “Con sư tử vàng của thầy Pháp Tạng

    1. :)) Đi học gần đó mà tui quên quài. V có đi đâu gần đó thì ghé mượn luôn đi, chủ tiệm dễ tính lắm, ko cần thế chân tiền đâu. V cứ tới và nói mượn sách rồi lấy về thôi. Ở đó cũng có tổ chức 1 ngày tu thiền ở ĐNai vào chủ nhật mỗi tháng. Tui nhớ bà có lần đi thiền viện gì đó phải không. 🙂
      NS Phật học 21 Nguyễn Hữu Cảnh (nằm cạnh tiệm bán đồ gỗ, đối diện nhà hàng Đại Khánh và nhà hàng Ngã Ba Sông)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s