An toàn

karma-definicion-grafica

Hôm qua chiếc xe khách chạy sát rạt container và xe tải, mấy lần vượt lên làm mình hú hồn hú vía. Ngồi trong xe, mình nghĩ: rõ ràng sự an toàn của mình bấy giờ hoàn toàn phụ thuộc:
1. tài xế chở mình (sự cẩn thận, lơ là…)
2. tài xế những xe bên cạnh (nt)
3. những xe 2 bánh đi làn trong thỉnh thoảng lấn sang làn 4 bánh
4. những người băng qua đường bất chợt
5. những yếu tố khác: đường trơn, thời tiết, cục đá ngáng ngang đường…

Rốt cuộc về nhà an toàn, sự an toàn đó là nhờ TẤT CẢ các yếu tố trực tiếp như trên, chứ ko phải chỉ mỗi tài xế của xe chở mình? Vì nếu có 1 biến cố nhỏ từ các yếu tố, gián tiếp hay trực tiếp, ở gần hay xa, trước mặt hay khuất mắt, thì sự việc sẽ khác liền :DDD. Vậy tất cả đã làm nên sự an toàn của mình.

Thế nhưng nếu ko an toàn thì tại ai? Tại cái nguyên nhân trực tiếp như 5 yếu tố trên và cũng tại tất cả những nguyên nhân gián tiếp, hoặc xa gần, trước mặt hay khuất mắt, dẫn đến sự ko an toàn. Đúng vào lúc ấy, khoảnh khắc ấy, sát na ấy… sự việc xảy ra như thế ấy. Ko thể khác. Nói tại là tại tất cả.

Vậy trong những trường hợp như đi xe, máy bay, tàu… khi ta chỉ giữ được một nửa an toàn cho chính mình, cái nửa còn lại do tác động từ bên ngoài, thì cái gì làm nên an toàn/ko an toàn cho mỗi người?

Mình tự trả lời: NGHIỆP. 😉

Một suy nghĩ 3 thoughts on “An toàn

    1. Hi bạn Hằng, những gì mình biết về nghiệp chỉ là cái biết thu nhặt dần dần và cảm nghiệm, chứ chưa đọc kinh điển chính thức nào. Mình nghĩ Hằng tới những nhà sách bán nhiều sách Phật học như Nhà Sách Hà Nội (245 NTMKhai, q3, sát bên ns Minh Khai) để hỏi, chắc sẽ có.

Bình luận về bài viết này